Những năm gần đây, bội thu trong các cân mậu dịch của Nhật Bản chỉ tăng lên. Vì thế, Nhiều quốc gia, đặc biệt là những quốc gia tiên tiến đều đồng thanh phê phán Nhật Bản có hàng rào thuế quan che chở. Nào là thủ tục nhập hàng phiền hà, hệ thống lưu thông hàng hóa phức tạp, ngoài ra còn có những câu phàn nàn về những việc như: trong tờ thuyết minh phải có tiếng Nhật, phải sửa thông số từ inch sang mét, phải qua kiểm … và những câu trách móc khác


 Tuy nhiên nguyên nhân của sự không thăng bằng trong cán cân mậu dịch không phải ở chỗ đó, nó đơn giản thôi: những món hàng người Nhật muốn mua không có nhiều.
 Thương mại không phải là hoạt động từ thiện. Nếu thực sự có những cái người Nhật muốn mua thì những công ty tầm cỡ thế giới của Nhật đã không bỏ qua. Hiện nay, trong thực tế nhờ những công ty thương mại có nhiều sản phẩm của nước ngoài được tiêu thụ ở Nhật mạnh hơn ở chính nước họ, chẳng hạn Nhật bản là khách hàng lớn nhất của công ty Brulair Đan Mạch về mặt cu hàng các công cụ đo âm thanh.
 Sản phẩm của Nhật bán được khắp nơi trên thế giới chính là nhờ các công ty Nhật không ngừng tung ra thị trường những sản phẩm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.
 Dù là những loại hàng có nguồn gốc từ Mỹ hoặc châu Âu nhưng khi qua tay người Nhật thì nó có “vị” khác đi với chất lượng cao và giá cả tương đối phù hợp.
 Vì lượng xe Nhật cứ xuất ào ạt qua Mỹ nên có nghị sỹ đã đưa ra chủ trương bắt sử dụng những chi tiết ô tô chế tạo tại Mỹ lắp vào xe nhập khẩu, nhưng chắc các hãng ô tô của Nhật sẽ cự tuyệt. Bởi vì họ nhìn thấy trước rằng nếu lắp những chi tiết ấy vào sẽ thường xảy ra sự cố và sẽ mất nhiều công sức để cho xuất xưởng một chiếc xe hoàn chỉnh.
 Một viện nghiên cứu ở Mỹ đã tính thử, nếu Nhật Bản dẹp được tất cả các hàng rào phi thuế quan thì sức mua của Nhật cũng chỉ tăng lên khoảng 800 triệu USD.
 Khi nào sức mạnh của nền công nghiệp Nhật Bản vẫn còn cung cấp được hàng tốt, rẻ( đối với người dân ở nước có thu nhập cao) thì chắc xuất siêu xe sẽ không giảm.
 Có lần, trên báo của Canada đã có độc giả yêu cầu không hạn chế nhập xe Nhật, bởi vì xe bốn bánh của Nhật thật tuyệt vời, dù đường có tuyết vẫn có thể yên tâm lái. Hơn nữa chỉ xe Nhật mới được như thế.
 Với xứ lạnh như Canada, nếu xe chết máy giữa đường thì con người có thể bị chết cóng. Ngoài xe Nhật ra, với các loại xe khác không biết lúc nào sự cố sẽ xảy ra. Do đó việc cấm nhập xe Nhật sẽ trực tiếp đe dọa sinh mạng của họ. Ngoài ra, xe Nhật lại rẻ nữa.
 Ngày nay, hàng Nhật được yêu chuộng khắp thế giới. Chính vì thế người Nhật bán chạy hành mà không cần phải năn nỉ người mua.
 Hàng Nhật tốt, rẻ nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Đây có lẽ là nguyên nhân duy nhất gây nên ma sát mậu dịch.


CHIẾN LƯỢC CHI TIÊU PHÁ CÁCH TRONG BỐI CẢNH SUY THOÁI. CHIẾN LƯỢC CHI TIÊU PHÁ CÁCH TRONG BỐI CẢNH SUY THOÁI.

Trả lời câu hỏi “Đâu là thử thách điển hình đối với tư duy truyền thống về những điều cần làm trong giai đoạn...

CÁC BƯỚC TRIỂN KHAI ÁP DỤNG VỀ HỆ THỐNG TÍCH HỢP PAS 99 CÁC BƯỚC TRIỂN KHAI ÁP DỤNG VỀ HỆ THỐNG TÍCH HỢP PAS 99

Việc tích hợp các hệ thống cần được lập kế hoạch và triển khai theo một cách có cấu trúc. Nhiều tổ chức, doanh...

GIỚI THIỆU VỀ GMP GIỚI THIỆU VỀ GMP

GMP là những chữ viết tắt bằng tiếng Anh của "Good Manufacturing Practice" – Thực hành sản xuất tốt; bao gồm những...

TÓM TẮT VỀ GMP TÓM TẮT VỀ GMP

Phạm vi và đối tượng kiểm soát của GMP bao gồm có:  

CHIẾN LƯỢC QUY MÔ TOÀN CẦU: KHAI THÁC THỊ TRƯỜNG MỚI ĐỂ MỞ RỘNG LỢI THẾ CẠNH TRANH (P2) CHIẾN LƯỢC QUY MÔ TOÀN CẦU: KHAI THÁC THỊ TRƯỜNG MỚI ĐỂ MỞ RỘNG LỢI THẾ CẠNH TRANH (P2)

3.   Lợi ích và chi phí của phát triển toàn cầu 3.1Lợi ích - Toàn cầu hóa cho phép  các công ty vượt qua giới hạn của...