Trong xã hội, người ta thường dùng từ chất lượng với hai nghĩa chính: Một là chỉ tính năng, chức năng cao hay thấp, thí dụ như lúc nói về ô tô cao cấp với xe ô tô thường; nói về đầu máy video cao cấp với đầu máy video đơn giản.


Mục đích chế tạo các sản phẩm ngay từ ban đầu đã khác nhau và điều này đã được quyết định ngay ở giai đoạn thiết kế. Ta gọi đây là chất lượng do thiết kế. Hai là dù cùng mục đích chế tạo xe nhưng sẽ có sự chênh lệch khi hoàn thiện. Xe ô tô Nhật được ưa chuộng ơ nước ngoài không phải vì sự hào nhoáng mà vì được đánh giá ít sự cố và được chế tạo kỹ lưỡng. Đối với xe ô tô, dù có thiết kế rộng rãi, mã lực lớn và chỗ ngồi thoải mái, nhưng nếu có sự cố quanh năm, cửa đóng không chặt… thì khách hàng cũng đánh giá là chất lượng kém. Trường hợp như thế có thế nói “ không chế tạo được như thiết kế”. Nhà thiết kế không có ý định thiết kế động cơ hỏng quanh năm. Việc động cơ không chạy là do không làm được động cơ giống thiết kế, đẫn đến trục trặc. Vấn đề chất lượng ở đây xảy ra là do bị lệch khỏi đích nhắm tới. Ta gọi chất lượng trong trường hợp được chế tạo phù hợp với thiết kế là chất lượng thích hợp. Nói đến việc thông qua quản lý chất lượng để giảm phát sinh hàng xấu, hạ giá thành, là nói đến hiệu quả đạt được nhờ “ chất lượng thích hợp” tốt lên. Nếu chất lượng sản phẩm trong khâu chế tạo không được như mong muốn thì ta phải sửa lại hoặc vứt đi sản phẩm đó. Nhưng nếu chất lượng sản phẩm đạt như ý muốn thì ta có thể xuất xưởng và bán hết. Như thế đương nhiên giá thành sẽ hạ. Được vậy thì khách sẽ yên tâm mua dùng, hãng sẽ nổi tiếng và đương nhiên số hàng bán  được sẽ nhiều hơn.

Nguyên nhân một số hàng Nhật như máy thu hình, xe ô tô… bán được trên khắp thế giới chính là ở chỗ này. Đến đây chắc mọi người sẽ rõ việc chất lượng tốt kéo theo giá thành tăng là vì “ chất lượng do thiết kế”. Giá thành của xe cao cấp tăng so với xe thường là điều đương nhiên bởi vì đích nhắm tới khác nhau ngay từ đầu. Tuy nhiên, đối với người tiêu dùng, điều quan trọng nhất là hàng phải luôn ở trong tình trạng tốt. Dù xe ô tô có bề ngoài lộng lẫy đến đâu, nhưng nếu luôn có sự cố thì cuối cùng cũng chỉ là hộp sắt lộng lẫy, và khó có thể nói  “ đấy là ô tô”.

 Điểm thứ nhất trong quản lý chất lượng là thực hiện chất lượng như mong muốn. Nhưng làm được điều này không dễ như khi suy nghĩ trên bàn giấy. Chính vì thế phương pháp luận về quản lý chất lượng ra đời.


XÂY DỰNG UY TÍN THƯƠNG HIỆU XÂY DỰNG UY TÍN THƯƠNG HIỆU

          Để duy trì một thương hiệu có uy tín và lâu dài, doanh nghiệp cần phải đầu tư xây dựng thương hiệu. Thế...