Vì quản lý chất lượng của Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới nên số người nước ngoài đến học hỏi ngày càng tăng. Đặc trưng mà ai cũng để ý và đánh giá cao là " nhóm QC ".

 


Trong hoạt động nhóm QC , những người làm việc trực tiếp đã thỏa thuận theo nhóm đến khuya để cải tiến và đưa ra những thành quả tuyệt vời.
  Theo cách làm việc trong xưởng tại ÂU -MỸ thì người công nhân chỉ biết làm đúng theo tiêu chuẩn, thao tác mà họ dã được đề ra nên họ khó mà tưởng tưởng được việc vì công ty mọi người cùng suy nghĩ thảo luận để cải thiện. CHính vì thế , hiện tượng họ chỉ chú ý đến nhóm QC ,coi đó là cách làm đạc trưng của Nhật Bản, là điều đương nhiên.
Họ dùng nhiều tên gọi cho hiện tượng này như là " hoạt đọng theo tập thể nhỏ ", " hoạt đọng trên tinh thần tự quản lý" vv...
Các tên gọi trên không có gì xấu nếu như không giải thích bên trong thì sẽ dẫn đến hiểu nhầm. Từ lâu, ÂU - MỸ cũng đã có cách làm Thảo luận theo nhóm nhỏ để cải tiến chất lượng sản phẩm. Do đó, có người cho ràng nhóm QC cũng là hàng nhập chẳng có gì là lạ, hoặc cho ràng cứ tập hợp lại thành từng nhóm nhỏ để thảo luận thì ý tưởng sẽ được tuôn ra và sẽ cải tiến được nhanh chóng. Nhưng ở đây , người ta đã quên đi mất một yếu tó quan trọng " nhóm QC " thành công được là nhờ họ có " thủ pháp về QC " , hay nói dễ hiể hơn là họ có " Công cụ để cải tiến ". Tùy theo cách phân loại, nhưng nói chung người nhật chia làm 7 loại công cụ.
Lịch sử có ghi rằng, Galilê đã phát hiện ra quỹ đạo sao Thổ, nhưng thời đó ông ta thành công được là nhờ có công cụ kính viễn vọng. Nếu không có kính viễn vọng thì dù cho mắt có tinh đến mấy thì cũng chả phatshieenj ra được quỹ đạo của sao Thổ.
 Tương tụ như vậy,đối với nhóm Qc, trước tiên phải giáo dục cho người thamgia ý nghĩa của công cụ, dạy cho họ biết cách sử dụng. Việc này không đòi hỏi phải có kiến thức sâu về kỹ thuât, từ cô nhân viên trẻ đến chuyên viên kỹ thuật, ai cũng có thể đưa ra cải tiến ở những chỗ mà lâu nay không ai chú ý đến. Đây là thành công lớn của " nhóm QC " Nhật Bản.
Nếu các nhân viên tập hợp nhau lại và chỉ đơn thaaunf là thảo luận thì cũng có thể là đưa ra ít nhiều các cải tiến. Nhưng việc có hay không có công cụ sẽ đưa đến những công cụ khác hẳn. ở phần sau, tôi sẽ giải thích chỉ khi có công cụ , bạn mới tìm ra nguyên nhân nằm ở đâu và tầm quan trọng của nó đối với xưởng chế tạo như thế nào.
Nguyên lý thống kê áp dụng " trong quản lý chất lượng "là nguồn gốc của các công cụ này. nghe thế nhiều người cảm thấy khó lĩnh ngộ, nhưng khi chú ý nghe giới thiệu thì ta sẽ thấy đây là nguyên lý có thể hiểu rõ bằng tri thức thông thường.


 


CHƯƠNG 6 PHẦN 4. CÁC LOẠI QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CHẤT LƯỢNG TRONG CÔNG TY. CHƯƠNG 6 PHẦN 4. CÁC LOẠI QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CHẤT LƯỢNG TRONG CÔNG TY.

           Để việc quản lý chất lượng được thành công tốt đẹp, công ty (xí nghiệp) cần có các chủng loại quy cách....

BỎ QUÊN QUAN HỆ KHÁCH HÀNG VÌ KHỦNG HOẢNG - HÃY COI CHỪNG BỎ QUÊN QUAN HỆ KHÁCH HÀNG VÌ KHỦNG HOẢNG - HÃY COI CHỪNG

          Mọi doanh nghiệp đều thuộc lòng nhận định “khủng hoảng kinh tế không có chỗ cho sự lãng phí”. Khắp nơi,...

BỐN YẾU TỐ THU PHỤC VÀ GIỮ CHÂN NHÂN TÀI BỐN YẾU TỐ THU PHỤC VÀ GIỮ CHÂN NHÂN TÀI

Một nghiên cứu mới cho thấy có bốn yếu tố chính có thể giữ chân nhân tài tại các thị trường mới nổi. Đó là...

CHIẾN LƯỢC NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG TRONG KINH DOANH CHIẾN LƯỢC NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG TRONG KINH DOANH

          Khi nhà doanh nghiệp đặt chủ trương vì môi trường vào trong mục đích kinh doanh, họ đã giành được lợi thế...