Đây là câu chuyện ở phòng bảo vệ của một công ty. Cũng giống như cổng ra vào cửa xưởng các công ty khác, công ty này cũng có bảo vệ trông coi xe và khách ra vào. 


 Nhóm bảo vệ ở đây nói với văn phòng là muốn thành lập nhóm QC. Nhưng thành lập để làm gì thì họ lại chưa biết. Và rồi một người trong nhóm bảo vệ đó được cử đi học lớp quản lý chất lượng được tổ chức tại công ty. Trong lớp anh ta chỉ ngồi im lặng nghe bởi vì có những phần giảng về tính toán, số học mà anh ta không thể hiều được. Nhưng có một câu trong bài giảng gây ấn tương đối với người bảo vệ này: quản lý chất lượng là tìm ra vấn đề là “phương pháp cải tiến vấn đề”.
 Sau khóa học, anh ta đã bàn với những người chưa đến phiên trực xem ở khu vực cổng ra vào có vấn đề gì không. Thế nhưng anh em bảo vệ chưa quen quan sát tìm vấn đề kiểu quản lý chấy lượng nhưng không phát huy được trí tuệ chỗ này. Trong lúc đang bàn với nhau, có một nhân viên bảo vệ lớn tiếng gọi: “ xe ra vào đang bị tắc, các ông ra giúp tôi giải quyết với!”. Khi nghe như vậy, người nhân viên bảo vệ được cử đi học mới nghĩ: “ khi xe đến liên tục sẽ bị tắc lại chỗ bảo vệ và có khi còn bị tràn cả ra ngoài đường gây cản trở cho giao thông. Phải làm thế nào bây giờ?”.
 Vậy là anh ta đề nghị ngay việc ghi chép lại hiện tượng xe bị dồn tắc đó. Giờ nào có xe đến, làm thủ tục mất mấy phút. Ngoài ra, sau khi đưa thẻ ra vào trong công ty vật liệu nào đến, còn ghi lại lượng xe, xe đến lần đầu, xe của khách quen quan trọng. Vấn đề được đặt ra ở đây là làm thế nào để khách không phải đợi và công việc diễn ra được suôn sẻ.
                                 

Việc làm thủ tục (xuất trình giấy tờ) ở phòng bảo vệ nhiều khi khiến cho ùn tắc giao thông


 Kết quả là tổ bảo vệ đã đưa ra được vài phương án và phương án nào cũng thành công. Trong đó cố một phương án được mọi người ca ngợi, đó là phương án lúc nào cũng có một người bảo vệ đứng ngoài, việc để khách mỗi khi đến cổng lại phải xuống xe để vào phòng bảo vệ là không hay và mất thời gian. Trước đây, mỗi khi xe đông cũng có người của phòng bảo vệ ra ngoài làm thủ tục, nhưng họ chỉ ra ngoài làm như vậy khi thời tiết đẹp. Nhưng bây giờ họ nghĩ dù có mưa hay tuyết rơi cũng phải có một người mặc áo mưa đứng trực ngoài phòng bảo vệ. Làm như vậy thì người tài xế mới không phải xuống xe chạy vào phòng bảo vệ, và chắc chắn họ sẽ thầm cám ơn về việc này.
 Đưa được ra phương án trên vào thực hiện công ty được rất nhiều khách hàng khen ngợi, nhất là đối với khách quen. Ngoài ra, việc hướng dẫn xe ra vào cũng được thực hiện nhanh chóng. Bạn thử nghĩ xem, khi đến cổng công ty trong lúc trời đang mưa, lúc mà bạn ngại bước xuống lại có người bảo vệ mặc áo mưa đến chào thì ai chả hài lòng và muốn nói câu cám ơn? Ngược lại, khi nghe khách nói câu cám ơn chân tình thì người bảo vệ cũng vui vẻ và ý chí làm việc được nhân lên.
                          

Việc cử bảo vệ đứng ngoài cổng làm thủ tục cho khách khi đến công ty làm cho không còn tình trạng ùn tắc xe và được khách hàng khen ngợi.

 Gặt hái được thành công như thế, tổ bảo vệ lại nghĩ xem còn vấn đề gì không. Thế rồi họ thấy cần để sẵn một ít bản đồ đường xá khu vực xung quanh ở phòng bảo vệ. Vì khu này là khu công nghiệp, chỉ có các công ty chứ không có các hàng quán hay nhà dân để hỏi, mà ở đây lại toàn là đường chạy dài. Vì thế,thỉnh thoảng lại có xe tải to lạc đường, khi có xe tải to dừng lại để hỏi đường, người bảo vệ cảm thấy phiền: nếu đi ra chỉ đường cho họ thì chỗ của mình lại trở lên lộn xộn. Vì vậy việc để sẵn bản đồ là tiện nhất. Việc phục vụ nhỏ nhặt ấy sau đó đã được giới lái xe ca ngợi. Còn có chuyện cảm kích là có người lái xe tải ở xa, lần sau đi qua đã mang tặng anh bảo vệ đặc sản của địa phương mình. Chính chuyện này đã làm cho người bảo vệ không ngờ: một sáng kiến nhỏ đã mang lại niềm vui như thế. Và từ đó, tổ bảo vệ làm việc có khí thế hơn.
Câu chuyện trên là một câu chuyện hoàn toàn có thực diễn ra ở khu công nghiệp KAWASAKI của Nhật Bản.


CHƯƠNG 6 PHẦN 4. CÁC LOẠI QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CHẤT LƯỢNG TRONG CÔNG TY. CHƯƠNG 6 PHẦN 4. CÁC LOẠI QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CHẤT LƯỢNG TRONG CÔNG TY.

           Để việc quản lý chất lượng được thành công tốt đẹp, công ty (xí nghiệp) cần có các chủng loại quy cách....

BỎ QUÊN QUAN HỆ KHÁCH HÀNG VÌ KHỦNG HOẢNG - HÃY COI CHỪNG BỎ QUÊN QUAN HỆ KHÁCH HÀNG VÌ KHỦNG HOẢNG - HÃY COI CHỪNG

          Mọi doanh nghiệp đều thuộc lòng nhận định “khủng hoảng kinh tế không có chỗ cho sự lãng phí”. Khắp nơi,...

BỐN YẾU TỐ THU PHỤC VÀ GIỮ CHÂN NHÂN TÀI BỐN YẾU TỐ THU PHỤC VÀ GIỮ CHÂN NHÂN TÀI

Một nghiên cứu mới cho thấy có bốn yếu tố chính có thể giữ chân nhân tài tại các thị trường mới nổi. Đó là...

CHIẾN LƯỢC NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG TRONG KINH DOANH CHIẾN LƯỢC NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG TRONG KINH DOANH

          Khi nhà doanh nghiệp đặt chủ trương vì môi trường vào trong mục đích kinh doanh, họ đã giành được lợi thế...